Tập luyện sai cách gây ra hậu quả gì??

Tập thể dục thể thao chỉ mang lại hiệu quả khi được tập đúng cách. Nếu tập sai sẽ gây ra những tác hại khôn lường đến sức khỏe. Dưới đây là tác hại của việc tập luyện sai cách mà bạn cần biết !

Tác hại của tập luyện sai cách

1. Thoái hóa khớp

Khi tập bất kỳ môn thể thao nào thì sau thời gian luyện tập các khớp cũng cần có thời gian để phục hồi nên nếu tập luyện quá mức hay sai cách chắc chắn sẽ làm các cấu trúc trong khớp bị tổn thương, trong đó có sụn khớp và xương dưới sụn gây nên thoái hóa khớp. Do đó, việc tập thể thao cần đúng phương pháp và có thời gian nghỉ ngơi thích hợp để tránh thoái hóa khớp sớm.

2. Gây chấn thương

Kết quả hình ảnh cho hậu quả của tập sai động tác

Nhiều người vì mong muốn giảm cân nhanh nên ép mình tập luyện khắc nghiệt, vượt quá mức chịu đựng của cơ thể. Điều này sẽ dẫn đến nguy cơ làm tổn thương cho chính bản thân mình như: rách dây chằng, bông gân, vỡ đầu gối, gãy xương, trật khớp…

3. Bệnh tim mạch

Tập thể thao quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim, bao gồm vôi hóa động mạch vành, rối loạn chức năng tâm trương và cứng động mạch vành.

4. Tổn thương thận, làm lão hóa nhanh

Kết quả hình ảnh cho hậu quả của tập sai động tác

Việc luyện tập các bài tập cường độ cao hoặc tập sai cách dẫn đến sự gia tăng trong tiêu cơ vân, một sự cố về sợi cơ rất nghiêm trọng có thể gây tổn thương thận và thậm chí dẫn đến tử vong. Mặc dù không phổ biến, chứng tiêu cơ vân có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể, đặc biệt là nếu bạn để cơ thể bị mất nước và nhanh dẫn đến lão hóa.

Đây là những tác hại có thể xảy ra khi tập thể dục gym không đúng cách. Vậy tập như thế nào mới đúng để tránh được những tác hại trên và mang lại hiệu quả?

Hướng dẫn tập thể dục đúng cách

Thứ nhất, về nguyên tắc trong tập luyện

Điều quan trọng nhất khi tập thể dục gym, người tập phải hiểu rằng không phải cứ luyện tập nhiều, lao đầu vào tập là bạn sẽ có được kết quả như mong muốn. Việc sắp xếp lịch tập phù hợp với từng người là rất quan trọng. Vì cơ địa mỗi người khác nhau nên điều hiển nhiên là chế độ tập luyện, dinh dưỡng và nghỉ ngơi cũng không giống nhau. Do đó, nếu muốn tránh các tác hại do tập sai cách thì người tập cần được huấn luyện viên cá nhân lên lịch tập riêng cho mình.

Đặc biệt với những ai nghĩ rằng tập càng nhiều thì càng mau chóng giảm cân hay giảm mỡ thì cần phải xem xét và điều chỉnh lại. Cơ thể bạn cũng cần nghỉ ngơi và phục hồi sau thời gian tập luyện. Vì thế, không nên luyện tập liện tục với cường độ quá cao mà cần phải tuân theo lịch tập mà huấn luyện viên đã đưa ra.

Thứ hai, về nguyên tắc hít thở

Kết quả hình ảnh cho cách hít thở khi tập

Việc điều tiết hít thở trong quá trình tập là vô cùng quan trọng. Gym, Fitness là những một bộ môn cơ bắp nên nó cần được tiếp năng lượng, oxi ngay trong quá trình tập để cơ phát triển. Và tất nhiên, huấn luyện viên sẽ là người hướng dẫn và theo sát bạn trong quá trình tập,

Thứ ba, vấn đề dinh dưỡng

Dinh dưỡng góp phần quyết định đến 50% kết quả của việc tập luyện. Cần kết hợp các dưỡng chất khác nhau nhất là protein và chất xơ (ức gà, bắp bò, trứng gà, chuối hay cá…)

Thứ tư, về vấn đề giấc ngủ

Giấc ngủ đóng một vai trò trong sự tổng hợp protein, việc phát hành của GH và cung cấp cho bạn năng lượng cần thiết cho cơ thể. Đồng thời, ngủ cũng sẽ giúp phục hồi cơ bắp, sức khỏe cho người tập thể dục thể thao. Vì vậy, tốt nhất nên ngủ đủ 8 giờ/ ngày và tránh thức khuya.

Tóm lại, việc tập thể dục thể thao chỉ mang lại hiệu quả khi có lịch tập phù hợp và được hướng dẫn, giám sát bởi những người huấn luyện viên có chuyên môn cao. Do đó, khi tập luyện nên đến tập tại các trung tâm có uy tín để tránh những tác hại không mong muốn khi tập không đúng cách.

Nếu có thắc mắc gì, bạn hãy để lại comment bên dưới bài viết để cùng chia sẻ nha!! 

HÃY ĐẾN VỚI FNK – FNK CAM KẾT KHIẾN BẠN KHỎE  – ĐẸP – NHANH NHẸN LÊN TỪNG NGÀY 


>> Địa chỉ:  Ngõ 97 Nguyễn Chí Thanh Đi Vào 100m – Đống Đa / Ngõ 55 Huỳnh Thúc Kháng đi vào 100m – Đống Đa

>> Hotline: 0975.422.899

>> Fanpage: F&K fitness & kickboxing

Leave a Reply