Chế độ ăn “eat clean” và những điều bạn cần biết

Chế độ ăn Eat clean không còn là khái niệm quá lạ lẫm đối với các bạn có thói quen sống lành mạnh. Nhưng không phải ai cũng biết rõ về Eat clean. Vì thế bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó! 

1. Thế nào là chế độ ăn Eat Clean?

Eat clean (ăn sạch hay ăn lành mạnh) là cách chế biến đồ ăn, là ăn các loại thực phẩm “gần với hình thức nguyên thủy của chúng nhất”.
Đây được coi là xu hướng mới được nhiều người yêu thích trong thế kỷ 21. Ăn uống lành mạnh không bắt buộc bạn phải theo một chế độ khắt khe mà chủ yếu hướng đến các loại thực phẩm sạch, không hóa chất và không gây dư thừa đường, chất béo.

2. Làm thế nào để chế biến thực phẩm Eat Clean?

Nấu ăn không làm thay đổi thực phẩm của bạn, nhưng nó có thể làm mất đi chất dinh dưỡng của thực phẩm.
Một số chất dinh dưỡng sẽ bị mất đi trong quá trình nấu ăn, như vitamin C, thì mặt khác lại có 1 số chất dinh dưỡng khác được tăng lên khi thực phẩm được nấu chín, như lycopene, vì vậy tốt nhất chúng ta nên ăn những loại thực phẩm khác nhau, trong cả hai hình thức sống và chín.


Khi nấu bạn nên duy trì sự nguyên bản của thức ăn và tránh các phương pháp nấu có chất béo tăng cao như rán hoặc hầm trong mỡ động vật hoặc thực vật. Khi nấu ăn, lựa chọn phương pháp nấu ăn như xào, chiên và hấp.
Đối với các loại trái cây và rau, sử dụng nguyên bản là tốt nhất. Hấp cũng là 1 cách để bảo đảm giá trị dinh dưỡng và giữ sự tinh khiết của thực phẩm.

3. Làm thế nào để ăn theo chế độ Eat clean?

– Luôn ăn đủ bữa (6 bữa/ngày), mỗi bữa đều đủ chất. Chính vì ăn nhiều bữa nên các bạn không nên ăn quá no.
– Thực đơn các bữa ăn cần đầy đủ protein (thịt, cá, trứng, sữa), vitamin và khoáng chất (rau, củ, quả), chất béo (dầu thực vật) và cả tinh bột.
Một lưu ý quan trọng, đó là chúng ta không nên cắt giảm tinh bột vì mục tiêu của chúng ta là ăn đủ chất để khoẻ đẹp, nếu cắt tinh bột khi tập luyện chúng ta sẽ không thể lên cơ vì tinh bột là thứ quan trọng nhất để tăng cơ giảm mỡ, nhưng chỉ nạp tinh bột tốt như bánh mì đen, gạo lứt, ngũ cốc, khoai lang.

Hình ảnh có liên quan
– Nói không tuyệt đối với đồ ăn vặt, fast food, đồ uống có gas, các món bim bim, snack, các đồ ăn đóng hộp, chế biến sẵn.
– Uống nhiều nước mỗi ngày (hãy uống detox giống Hana, các bạn sẽ có niềm vui với việc uống nước)
– Cố gắng tự nấu ăn tại nhà để biết rõ mình ăn gì, nạp bao nhiêu, những chất gì và không bao giờ bỏ bữa!
– Không nên ăn bánh kẹo, đồ ăn sẵn vì lượng đường sẽ chuyển thành calo, không chuyển thành chất dinh dưỡng cho cơ thể, sẽ giây ra béo.
– Ăn thật nhiều rau, củ quả, hãy ăn gấp đôi lượng trái cây hàng ngày
– Ăn nhiều loại ngũ cốc, yến mạch, rau, củ, quả

4. Làm thế nào giảm đường trong khẩu phần ăn?

– Tránh các đồ uống có đường, chế biến sẵn: nên uống nước lọc, nước trái cây và đồ ăn nhanh.
– Hạn chế ăn hàng
– Ăn vặt lành mạnh: loại bỏ bánh kẹo, thay vào đó hãy ăn trái cây, bơ đậu phộng

5. Có nên ăn tinh bột không?

Hình ảnh có liên quan

Các bạn nhất thiết phải ăn đủ chất, bao gồm cả tinh bột. tinh bột có 2 loại là tinh bột tốt và tinh bột xấu.
Tinh bột tốt là tinh bột chuyển hóa chậm, tinh bột xấu chuyển hóa nhanh. Tinh bột xấu sẽ làm chúng ta tích mỡ, tinh bột xấu giúp no lâu.
Tinh bột tốt nằm trong các loại rau củ quả, ngũ cốc, gạo lứt, bánh mì đen, khoai lang. Tinh bột xấu: bột mì trắng, đường tinh luyện, gạo trắng.

6. Ăn theo chế độ Eat Clean thì lượng protein sẽ tính như thế nào?

Protein là thứ quan trọng nhất cung cấp năng lượng cho cơ thể, giúp tăng cơ. Thông thường người càng lớn tuổi thì sẽ cần càng nhiều protein.
Người lớn trung bình nạp 0.8g protein/1kg trọng lượng mỗi ngày. Protein nạp vào tính theo vân trọng lượng.
Ví dụ: Nặng 48kg thì sẽ cần 48×0.8 = 38.4g protein mỗi ngày. Còn đối với các bà, các mẹ, các cô thì nên nạp từ 1g đến 1.5g protein/1kg trọng lượng mỗi ngày.
Với các phụ nữ đang cho con bú thì cần nạp thêm 20gr protein/1kg trọng lượng mỗi ngày. Số gram protein này nên chia đều ra các bữa ăn các bạn nhé.

7. Làm thế nào để ăn nhiều protein?

Kết quả hình ảnh cho chế độ eat clean là gì

Cần đa dạng các loại thực phẩm như thịt, cá, các loại hạt, các loại đậu (đậu nành) trong bữa ăn hàng ngày của gia đình.
Các bạn nên ăn các loại đậu hạt thay cho khoai tây chiên, sữa chua thay cho các món ngọt, ăn một phần ức gà nướng kèm đậu thay cho 1 lát pizza.

8. Cần bổ sung chất béo như thế nào?

Không phải cứ ăn chất béo là sẽ béo. Chất béo cũng có 2 loại là chất béo tốt và chất béo xấu.
Chất béo có lợi là chất béo không bão hòa đơn (như chất béo trong quả bơ, các loại hạt: hạnh nhân, hạt dẻ, quả hồ đào, hạt cây: bí ngô, mè) và chất béo không bão hòa kép (như OMEGA 3: cá hồi, cá thu, cá trích, cá cơm, cá mòi…hay nguồn chất béo có lợi chay trong hạt lanh, quả óc chó).
Chất béo có hại là chất béo có trong thực phẩm chế biến sẵn, mỡ động vât, bơ thực vật, bánh kẹo, các món ăn vặt, các thứ chiên, xào, nướng, bánh pizza, khoai tây chiên, xúc xích, thịt nguội. nạp nhiều các loại chất béo có hại vào trong cơ thể sẽ có thể gây ra các loại liên quan đến mạch vành, ung thư.

9. Vì sao cần giảm lượng muối khi chế biến?

Nạp quá nhiều muối có thể gây ra các bệnh như: huyết áp cao, tăng nguy cơ đột quỵ, bệnh tim, bệnh thận, mất trí nhớ, rối loại chức năng cương dương, rối loại lưỡng cực.
Các bạn hãy cố gắng ăn nhạt hết mức có thể. Khẩu vị của các bạn quen ăn mặn rồi thì các bạn nên ăn nhạt dần, nhạt dần đi cho đến lúc các bạn quen với việc ăn nhạt. việc này rất tốt cho sức khỏe của mình. Để giảm lượng muối thì các bạn nên ăn ở nhà nhiều hơn.

Nếu có thắc mắc gì, bạn hãy để lại comment bên dưới bài viết để cùng chia sẻ nha!! 

HÃY ĐẾN VỚI FNK – FNK CAM KẾT KHIẾN BẠN KHỎE  – ĐẸP – NHANH NHẸN LÊN TỪNG NGÀY 


>> Địa chỉ:  Ngõ 97 Nguyễn Chí Thanh Đi Vào 100m – Đống Đa / Ngõ 55 Huỳnh Thúc Kháng đi vào 100m – Đống Đa

>> Hotline: 0975.422.899

>> Fanpage: F&K fitness & kickboxing

Leave a Reply